สุขภาพ

สายตายาวประเภทต่าง ๆ มีอะไรบ้าง?

สายตายาวมีหลายประเภท ประเภทที่พบมากที่สุดในเด็กคือสายตายาวตามอายุ ภาวะนี้เป็นผลมาจากการแข็งตัวของจุดศูนย์กลางของเลนส์ตา ทำให้ไม่สามารถมองเห็นได้ในระยะใกล้ สายตายาวประเภทนี้พบได้บ่อยและสามารถเริ่มได้ตั้งแต่อายุ 35 ปี แม้ว่าคุณจะไม่เคยมีปัญหาเกี่ยวกับการมองเห็นมาก่อน แต่คุณก็อาจเสี่ยงต่อภาวะสายตายาวตามอายุได้ ไม่ว่าในกรณีใด คุณสามารถใช้คอนแทคเลนส์หรือแว่นสายตาเพื่อปรับปรุงการมองเห็นของคุณได้

ผู้ที่สายตายาวทั้งสองประเภทจะมีมาตรการแก้ไขที่คล้ายคลึงกันเพื่อแก้ไขการมองเห็นของตน พวกเขายังสามารถตรวจสุขภาพตาอย่างครอบคลุมทุกปีเพื่อตรวจดูสุขภาพตา ตรวจหาโรค และดำเนินมาตรการป้องกัน การตรวจสายตาอย่างละเอียดเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่าใบสั่งยาของคุณได้รับการปรับปรุงและคุณไม่มีปัญหาเกี่ยวกับสายตาอื่นๆ เมื่อคุณรู้ว่าคุณเป็นโรคสายตายาวประเภทใด คุณก็สามารถเริ่มมองหาวิธีที่ดีที่สุดในการรักษาได้

สายตายาวมีสองประเภทหลัก: เล็กน้อยและรุนแรง ประเภทแรกรุนแรงที่สุดทำให้วัตถุเบลอ อย่างไรก็ตาม เด็กส่วนใหญ่เติบโตจากประเภทนี้ แต่ในอนาคตนี่อาจจะกลายเป็นปัญหาถาวรได้ ตัวอย่างเช่น ประมาณครึ่งหนึ่งของชาวอเมริกันที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปมีสายตายาว ประเภทที่สองมีความร้ายแรงน้อยกว่าและอาจส่งผลต่อความสามารถในการมองเห็นวัตถุในระยะไกล แม้ว่านี่จะเป็นเรื่องปกติสำหรับเด็ก แต่สถานการณ์ก็มีแนวโน้มที่จะแย่ลงตามอายุ

สายตายาวประเภทที่สามคือสายตายาว ภาวะนี้ส่งผลต่อทั้งการมองเห็นและการรับรู้เชิงลึก ผู้ป่วยสายตายาวยังสามารถมองเห็นวัตถุในระยะใกล้ได้โดยไม่ต้องใช้แว่นตา แต่มองเห็นได้จากระยะไกลเท่านั้น ในเด็ก สายตายาวประเภทนี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการหรี่ตาหรือสั่งยาที่แรงกว่า มีสองวิธีในการรักษาสายตายาว: การผ่าตัดแก้ไขสายตาผิดปกติและแว่นตา

ดังนั้นภาวะสายตายาวจึงเป็นภาวะที่เกิดจากปัญหาแสงเข้าตา จอประสาทตารับแสงได้ 2 วิธี คือ แสงจากด้านซ้ายเข้ามาจากด้านขวา ในกรณีนี้แสงจะเข้าสู่ตาขวาผ่านตรงกลาง ในทั้งสองกรณีภาพจะบิดเบี้ยว ด้วยเหตุนี้ ผู้ที่มีสายตายาวจึงมีปัญหาในการมองเห็นวัตถุที่อยู่ห่างไกล วิธีแก้ปัญหาสายตายาวคือแก้ไขการมองเห็นด้วยเลนส์ปรับสายตา

สำหรับผู้ที่สายตายาว สามารถใช้มาตรการรักษาเดียวกันในการรักษาทั้งสองประเภทได้ การรักษาที่แนะนำสำหรับภาวะสายตายาวตามอายุทั้งสองประเภทจะเหมือนกันสำหรับทั้งสองประเภท แต่คุณควรได้รับการตรวจตาอย่างละเอียดสม่ำเสมอเพื่อให้แน่ใจว่ามีการสั่งจ่ายยาโดยทันที นอกจากการตรวจตาอย่างครอบคลุมแล้ว คุณควรติดตามอาการของคุณด้วย คำแนะนำทางการแพทย์ Blog
จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้อย่างถูกต้องเกี่ยวกับการเลือกแว่นตาหรือคอนแทคเลนส์ที่เหมาะสม

ส่วนมาตรการแก้ไข คนสายตายาวก็รับการรักษาได้เช่นเดียวกัน เพื่อรักษาสุขภาพดวงตา คุณควรนัดตรวจสายตาเป็นประจำเพื่อที่จะได้รับใบสั่งยาและทดสอบสภาพของดวงตา คุณอาจต้องการติดต่อแพทย์ของคุณหากคุณพบอาการเหล่านี้ แพทย์ของคุณสามารถประเมินสภาพของคุณและช่วยคุณเลือกตัวเลือกการแก้ไขการมองเห็นที่ดีที่สุด คุณควรสวมแว่นกันแดดเมื่อออกไปข้างนอก

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาการสายตายาว โปรดไปที่ NHS Choices เว็บไซต์มีข้อมูลเกี่ยวกับการรักษาสายตายาวทั้งสองประเภทและภาวะแทรกซ้อน นอกจากการอ่านแล้ว ยังจะสอนวิธีระบุและจัดการสายตาประเภทต่างๆ อีกด้วย คุณยังสามารถค้นหาแหล่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ป่วยที่มีสายตายาวได้ทางอินเทอร์เน็ต มีหนังสือเกี่ยวกับจักษุวิทยาหลายเล่มที่จะช่วยให้คุณเข้าใจการมองเห็นประเภทต่างๆ และความหมาย

ในเด็กส่วนใหญ่จะสายตายาวตั้งแต่แรกเกิด เมื่ออายุได้ 1 ขวบ เด็กเหล่านี้จะเริ่มมองเห็นได้ชัดเจน ผู้ปกครองอาจไม่สังเกตเห็นอาการของภาวะนี้ด้วยซ้ำ ภาวะการมองเห็นประเภทนี้มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในเด็กที่มีสายตายาวรุนแรงมากกว่าในเด็กที่มีสายตาปกติ สภาพการมองเห็นประเภทนี้อาจส่งผลต่อดวงตาทั้งสองข้าง หากคุณมีประวัติครอบครัวที่เป็นโรคสายตายาว ควรปรึกษาแพทย์เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เป็นโรคนี้

admin

admin

สวัสดีครับ, ฉันชื่อดาริน ฉันจบการศึกษาในคณะแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทยและได้รับปริญญาแพทย์ ณ ขณะนี้ ฉันทำงานในโรงพยาบาลเมืองในประเทศไทยมาเกือบ 10 ปีโดยเชี่ยวชาญในด้านโรคมะเร็ง งานของฉันต้องใช้ความระมัดระวังต่อรายละเอียดและมีน้ำใจต่อผู้ป่วย ในเวลาว่างของฉัน ฉันสนใจการฝึกโยคะซึ่งช่วยให้ฉันผ่อนคลายและรักษาสมดุลในการทำงานและชีวิตส่วนตัวของฉัน นอกจากนี้ ฉันชอบทำอาหารไทยและใช้เวลากับครอบครัวและเพื่อนๆ ด้วยครับ

ใส่ความเห็น